“ร้านอาหาร” ปรับตัวอย่างไรดี ยามโรคระบาดยังไม่สิ้นสุด

“ร้านอาหาร” ปรับตัวอย่างไรดี ยามโรคระบาดยังไม่สิ้นสุด

           การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) นอกจากจะส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนทั่วไปแล้วบรรดาธุรกิจห้างร้านประเภทต่างๆ ก็มิอาจหลีกเลี่ยงความท้าทายเช่นเดียวกัน

ร้านอาหารเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม(social distancing) ที่รณรงค์ให้ผู้คนลดการรวมตัวเพื่อยับยั้งโรคระบาดจึงต้องหาทางเอาตัวรอดให้พ้นวิกฤตใหญ่ครานี้ให้ได้

ขอนำเสนอเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย 7 ประการที่อาจเป็นประโยชน์ช่วยต่อลมหายใจของร้านอาหารเล็กใหญ่ท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาดที่ยังคงส่อแววรุนแรงและขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่องในเวลานี้

1เมนูใหม่เอาใจผู้บริโภค

ช่วงนี้อาจจะเป็นวิกฤตแต่อาจเป็นช่วงที่เราต้องคิดเมนูใหม่ๆเพื่อเอาใจผู้บริโภค และเป็นโอกาสให้ร้านเราสามารถเพิ่มยอดขายได้เพราะเมนูใหม่อาจทำให้ลูกค้าเกิดความต้องการอยากสั่งซื้อเพื่อรับประทานได้  

2การตลาดออนไลน์

การตลาดออนไลน์เป็นที่ทางหนึ่งที่เราสามารถเพิ่มช่องทางการนำเสนอเพื่อจำหน่ายอาหาร หรือเมนูที่พิเศษ น่ารับประทาน และรสชาติที่ดีต่อลูกค้าที่ไม่สามารถออกมานั่งทานในร้านของเราได้ในยามนี้ ร้านอาหารควรปรับตัวเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นช่องทางของตนเองหรือร่วมกับผู้ประกอบการที่พัฒนาแอปพลิเคชันส่งอาหารและในท่ามกลางความไม่แน่นอนสูง ต้องมองหาแผนรองรับความเสี่ยงต่างๆ เช่นการควบคุมต้นทุน การสับเปลี่ยนเมนูเพื่อเป็นทางเลือกลูกค้า เป็นต้น.

3บริการซื้อกลับบ้าน

บริการซื้อกลับบ้าน เนื่องจากมีการประกาศให้ทุกคนอยู่บ้านเพื่อหยุดเชื้อ เราจึงไม่สามารถนั่งทานอาหารที่ร้านนั้นๆ ได้ ผู้ดำเนินการธุรกิจร้านอาหาร ร้านกาแฟ  จึงต้องปรับตัวให้เข้ากับกฏหมายที่ออกมาเราจึงต้องมีบริการซื้อกลับบ้านบริการให้ลูกค้า

4เน้นคุณภาพอาหารและรสชาติ

           เพื่อให้ลูกค้าใช้บริการกับทางร้านเราบ่อยๆเราควรเน้นคุณภาพของอาหารต้องสะอาด และรสชาติไม่ควรผิดเพี้ยนไปจากที่ดีอยู่แล้วความผิดพลาดอาจเกิดจากความไม่ใส่ใจของผู้ทำ เพื่อรักษามาตรฐานและความอร่อยของอาหารที่เราให้บริหาร

5รีวิวอาหารให้ดูน่าสนใจ

การรีวิวอาหารก็เป็นส่วนแรกๆที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อหรือไม่ซื้อเป็นอันดับแรกๆ เมื่อได้รับสินค้าแล้วก็จะเป็นเรื่องของรสชาติแล้วว่าลูกค้าถูกใจมากแค่ไหนถ้าเรารีวิวให้ลูกค้าสนใจเราเพิ่มยอดขายได้

6 Live ขั้นตอนการทำอาหาร

เพื่อให้เกิดความน่าสนใจขั้นตอนการทำงานอาหารของทางร้านอาจจะมีเทคนิคสอดแทรกเพื่อให้เกิดความน่าสนใจ

7 โปรชั่นส่งเสริมการขาย

การกระตุ้นยอดขายเป็นสิ่งที่จะช่วยให้ร้านปังเช่นกันคล้ายสร้างความรู้สึกดี ๆ พร้อมเชิญชวนลูกค้าเข้าร้านทั้งลูกค้าใหม่ ลูกค้าเก่าโดยอาจคิดโปรโมชั่น ซื้อ 1 แก้ว แถม 1 หรือให้บัตรสะสมแก้วพอครบก็มาแลกฟรี เป็นต้นรับรองเลยว่าลูกค้า จะแวะเวียนมาร้านอยู่ตลอด

Eakkarat Soodkhaw ( Sales Manager)

May 8, 2020

Matrix POS ทำให้การบริหารร้านของคุณเป็นเรื่องง่าย ใช้ได้กับ "ร้านอาหารและร้านกาแฟ" ทุกรูปแบบ

ติดต่อสอบถาม : 02-969-7601-2

อีเมลล์ : sales@matrix.in.th